Sunday, April 7, 2019

Nguyên nhân người dùng bị hack tài khoản Facebook

Vì sao các bạn bị hack tài khoản Facebook ?

-Hacker có thể lợi dụng rất nhiều sơ hở của người dùng mạng xã hội lớn  nhất hành tinh để chiếm đoạt tài khoản của họ. Dù ông lớn Facebook đã đưa ra những cách thức bảo mật rất cao, dường như việc chiếm đoạt tài khoản là không thể xảy ra tuy nhiên người dùng lại mất nick vì những sơ ý, hay vô tình cung cấp thông tin đăng nhập cho hacker mà không hề biết.



-Sau đây tôi xin giới thiệu đến các bạn 1 số cách phổ biến mà hacker lợi dụng để đánh cắp tài khoản người dùng Facebook :
  1. Sử dụng các ứng dụng vui mắt hấp dẫn, lan tỏa trên mạng xã hội Facebook để người dùng tham gia chơi và nhân tiện đánh cắp tài khoản luôn. Vì sao vậy? Một ví dụ điển hình 1 trò chơi đang hấp dẫn hiện nay đó là Xem khuôn mặt của mình giống ai. Khi các bạn tham gia chơi, các trò chơi này sẽ bạn các bạn dùng tài khoản Facebook của mình để đăng nhập vào và yêu cầu các bạn cho phép ứng dụng đó được quyền nhận thông tin tài khoản,..từ nick của các bạn bao gồm cả mật khẩu, email, số điện thoại, thậm chí tài khoản ngân hàng nếu có trên nick facebook…Facebook ngay khi đó sẽ đưa ra cảnh báo cho các bạn tuy nhiên các bạn gần như không để ý đến nó, và thông thường người ta chỉ lợi dụng dùng nick cá nhân của các bạn để like trang Fanpage, tham gia Group vô tội vạ nên các bạn không hề biết ,mình đang bị lợi dụng. Vào những năm 2012 xảy ra hiện tượng sôi nổi đó là nick Facebook tự động gửi tin nhắn đi cho list Friend hoặc tự động share bất kỳ 1 link nào đó mà chủ sở hữu không hề hay biết. Nặng hơn nữa, hacker có thể mượn luôn nick của các bạn dùng tạm như chuyển trang cá nhân thành Fanpage để làm dịch vụ tăng like, tất cả bạn bè của bạn sẽ thành người like cho fanpage đó.
  2. Click vào các đường link không rõ nguồn gốc. Rất nhiều bạn bè của mình có hỏi tại sao khi nhìn thấy 1 link trên Facebook rất uy tín, tử tế như Dân trí, Zing New chẳng hạn tuy nhiên khi click vào đọc tin thì lại ra ngay website hoàn toàn khác. Đây là 1 thủ thuật rất đơn giản của bọn chơi Google Adsense là 1 hình thức kiếm tiền online thông qua Google. Khi các bạn click vào link đó sẽ mang tiền về cho họ, thậm chí là họ còn mượn luôn nick của các bạn dùng tạm để phát  tán đường link đó lên mạng xã hội Facebook tiếp tục câu nhử người khác như các bạn nữa. Nặng hơn nữa, nếu nick cá nhân của các bạn có giá trị cao, uy tín tốt, cầm nhiều Fanpage Facebook, Group có giá trị thì họ lấy hẳn luôn nick đó.
  3. Bỗng dưng bị chuyển qua 1 giao diện đăng nhập mới khi click vào link nào đó trên Facebook. Dạng này cũng khá là phổ biến hiện nay để đánh cắp tài khoản. Ví dụ các bạn click vào đường link tại đây sẽ ra giao diện giống với facebook 100% chỉ khác duy nhất đường link là không phải của Facebook. Thậm chí có người không để ý kỹ càng còn bị lừa bởi những đường link dạng như Facebook.zxcvbn hay Facebookzxcc.nvbvm… nghĩa là hacker sẽ cố gắng làm sao để đường link đó giống với Facebook nhất để đánh lừa những ai không để ý. Sau khi hiện ra giao diện mới, nếu các bạn đăng nhập email và mật khẩu vào sẽ ngay lập tức email hay số điện thoại và mật khẩu của các bạn sẽ được gửi về host của hacker và các bạn bị chiếm đoạt tài khoản mà không hề hay biết. Các bạn hãy click xem ảnh dưới để xem sự tinh vi của hacker, chỉ khác có url không phải là của Facebook.
  4. Sử dụng nick ảo kết bạn với nạn nhân và yêu cầu mật khẩu. Facebook có chính sách dành cho người dùng không may quên mật khẩu đó là dùng 5 người bạn bất kỳ trong danh sách để gửi mật mã, khi có mật mã của 5 người bạn này, hacker sẽ có thể chiếm đoạt được tài khoản của nạn nhân. Tuy nhiên cách này hiện nay không được hacker áp dụng nhiều vì Facebook đã cập nhật sau 24h mới được đổi mật khẩu mới và cần có 5 bạn của nạn nhân mới thực hiện được nên việc thành công là rất khó, cách này chỉ được dùng phổ biến bởi trước những năm 2015. Do đó tôi không nói về cách này trong bài này nữa.
-Nếu như đã lỡ chơi trò chơi nào rồi thì các bạn cần xóa ứng dụng đó đi, bài viết sau tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bảo mật nick facebook thách thức hacker. Chúc các bạn bảo mật nick của mình an toàn và vui chơi thoải mái trên mạng xã hội mà không lo bị mất tài khoản.

0 comments:

Post a Comment